iPhone 15 Pro Max sẽ có camera tiềm vọng

Thứ năm, 21/07/2022

Apple được cho là sẽ trang bị ống kính tiềm vọng cho duy nhất phiên bản iPhone 15 Pro Max ra mắt vào năm sau.

Nhà phân tích Ming-chi Kuo của TF International Securities cho biết các nhà cung cấp máy ảnh đang phát triển camera tiềm vọng cho iPhone, nhưng chỉ dành cho bản đắt đỏ nhất. Điều này phù hợp với chiến lược nâng cấp công nghệ mới từ từ trên các thế hệ iPhone nhằm duy trì tỷ suất lợi nhuận cao nhất có thể.

Apple thường không vội vã đưa công nghệ mới lên sản phẩm của mình. Họ sẵn sàng đợi các nhà sản xuất smartphone Android triển khai trước, như màn hình OLED, camera dạng đục lỗ... nhằm đánh giá phản ứng thị trường cũng như chờ công nghệ hoàn thiện và có mức giá tốt hơn. Chiến lược này cũng được Apple áp dụng cho ống kính tiềm vọng. Từ năm 2019, Huawei và Oppo đã mở đầu cho cuộc đua máy ảnh siêu zoom với P30 Pro và Reno Zoom 10x. Sau đó, Samsung gia nhập với ống kính zoom 10x cho model dòng S. Nếu Apple tích hợp công nghệ này lên iPhone 15 Pro Max, camera tiềm vọng hứa hẹn trở thành xu hướng chung.

 Camera tiềm vọng giúp smartphone mỏng nhẹ có khả năng chụp zoom tốt hơn. 

 

Theo ông Kuo, ống tiềm vọng trên iPhone 15 Pro Max ban đầu có khả năng zoom quang 6x, sử dụng cảm biến độ phân giải 12 megapixel và khẩu độ f/2.8, đi kèm công nghệ chống rung Sensor Shift độc quyền của Apple.

Một trong những lý do Apple chậm triển khai ống kính tiềm vọng là vì linh kiện này rất đắt. Hiện một ống kính 7P trên iPhone có giá 2 USD trong khi ống kính tiềm vọng trên iPhone 15 Pro Max dự kiến có giá 15 USD. Ông Kuo cũng cho biết nếu các nhà cung cấp linh kiện không thu đủ lợi nhuận, chi phí thành phần này có thể tăng lên vài chục USD, buộc Apple nâng giá iPhone 15 Pro Max.

Từ giữa năm 2021, Apple được cấp bằng sáng chế liên quan đến camera tiềm vọng có tên Folded Camera. Theo mô tả, công nghệ này cho phép tích hợp một module máy ảnh gồm nhiều ống kính trên thiết bị di động với mục đích cải thiện các hiệu ứng chụp ảnh của camera. Module mới chứa hai thành phần có cấu tạo như lăng kính, cùng một hệ thống thấu kính nằm độc lập và có thể dịch chuyển để cung cấp khả năng tự động lấy nét và ổn định hình ảnh quang học. Bên cạnh đó, kết cấu về hình dạng, vật liệu và cách sắp xếp của các thành phần thấu kính cũng được tính toán kỹ, mang lại hình ảnh có độ phân giải cao. Công nghệ mới sẽ giúp camera trên iPhone có khả năng zoom từ 10x tới 100x.

Tuy nhiên, theo GizChina, Apple khi đó không cố chạy đua công nghệ mới bằng mọi cách, nên chưa vội đưa lên iPhone mà tiếp tục hoàn thiện giải pháp và sẽ trang bị tính năng mới cho điện thoại năm 2023.

Huy Đức